14 ตุลา อีกครั้ง – ดร. ปราโมทย์ นาครทรรพ์

14 ตุลา อีกสักทีจะดีไหม
โดย ปราโมทย์ นาครทรรพ 19 พฤศจิกายน 2553 13:51 น.
 
       เราต้องการเปลี่ยนแปลงที่เสมือนการปฏิวัติโดยสันติ
       
       คืนนี้ที่ 18 ผมไปฟังสวดอภิธรรมร่ำลา นพพร สุวรรณพานิช เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนประชุมเพลิงวันอาทิตย์ 21 พฤศจิกายน 2553 วัดชลประทานรังสฤษฏ์
       
       ขอบคุณ Face Book บุญส่ง ชเลธร ที่ส่งข่าวพลอยได้พบ 3 ใน 13 กบฏรัฐธรรมนูญ 14 ตุลา อีก คือ ชัยวัฒน์ สุรวิชัย วศบ.จุฬาฯ บุญส่ง ชเลธร ปี 2 นิติศาสตร์ รามคำแหง และธัญญา ชุนชฎาธาร ปี 4 รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ในวันที่ถูกจับ 6 ตุลาคม 2516 ธัญญา คนเดียวที่เรียนกับผม
       
       นพพรก็เป็น 1 ใน 13 ตอนนั้นนพพรจบจากนอกแล้ว ทำหนังสือพิมพ์มหาราษฎร์ มีธุรกิจรวยรื่นไหมไทยของแม่
       
       ผมหมายตาเอา 5 ยอดกระบี่มาเป็นครูที่รัฐศาสตร์ นพพร กับ ธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ไม่มา มาแต่สมบัติ จันทรวงศ์ ลิขิต ธีรเวคิน กับ ทักษ์ เฉลิมเตียรณ เป็นศาสตราจารย์ทั้งหมด แต่ทักษ์ทนเมืองไทยไม่ไหวจึงกลับไปสอนที่คอร์แนล
       
       ทั้งหมดนี้กว่าธรรมศาสตร์จะรับต้องสู้เป็นปีๆ หากอาจารย์ป๋วยไม่ช่วยอีกแรงคงไม่สำเร็จ ธรรมศาสตร์ปฏิเสธเพราะทั้ง 5 ขาดคุณสมบัติคือมิใช่ศิษย์เก่าสิงห์แดง ที่นี่ประเทศไทย
       
       นพพรจึงได้ใช้ชีวิตอันสวยงามที่ผมชมชอบสามารถดำรงตนเป็นปัญญาชนอิสระได้จนถึงวาระสุดท้าย
       
       เสร็จงาน เราชวนกันไปกินข้าวต้มเจ้าเก่าติดธนาคารกรุงไทยแจ้งวัฒนะ มีอดีตทหารป่านักปฏิวัติ เทิดภูมิ ใจดี กับ ยุค ศรีอาริยะ และเพื่อนๆ มาสมทบ โอกาสเช่นนี้ไม่มีอีกแล้ว แต่กว่าจะมาครบกันได้ก็หืดขึ้น เพราะทุกคนมีรถขับแต่หลงทาง ทั้งคนและถนนเปลี่ยนไป เรารำลึกถึงไขแสง สุกใส และอาจารย์ทวี หมื่นนิกร ที่จากไป บ่นถึงธีรยุทธ บุญมี กับปรีดี บุญซื่อ ที่มาไม่ได้ และวิสา คัญทัพ ที่จากไปสังกัดขบวนการเสื้อแดง เป็นห่วง ประพันธ์ศักดิ์ กมลเพชร ที่เดินไม่ได้ต้องนั่งรถเข็น คนที่ผมไม่เคยพบอีกเลยหลัง 14 ตุลา คือ บัณฑิต เองนิลรัตน์ ปี 4 ศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ กับ มนตรี จึงศิริอารักษ์ปี 1 นิติศาสตร์ รามคำแหง และสต๊าฟสังคมศาสตร์ปริทัศน์
       
       ผมคิดว่า ส. ศิวรักษ์ และสังคมศาสตร์ปริทัศน์ มีส่วนอย่างสำคัญในการก่อรูป 14 ตุลาคม อย่างน้อยก็เป็นการจุดประกายและแรงบันดาลใจทางอ้อมให้เกิดกำลังผู้คน และผู้นำในขบวนการจำนวนหนึ่ง บางคนยังตกทอดมาถึงทุกวันนี้
       
       สำหรับผมได้รับเครดิตซึ่งไม่มี ผมไม่เคยลงชื่อใน 100 คน ไม่เคยร่วมจัดตั้งและเคลื่อนไหวเพื่อจะให้เกิด 14 ตุลาคม ตามที่ถูกกล่าวหาหรือได้รับเกียรติเลย
       
       ประวัติศาสตร์ไม่เคยโกหกหรอก คนต่างหากที่โกหก “มติชนสุดสัปดาห์” อ้างข่าวราชการลับอังกฤษและดร.กระจ่าง พันธุมนาวินว่าอาจารย์ป๋วยกับผม สมคบกันวางแผนสร้างเหตุการณ์ 14 ตุลาคม เป็นการโป้ปดมดเท็จอย่างฉกรรจ์ ผมขอให้แก้ข่าวก็ไม่ยอม
       
       เดือนกันยายน 2516 ผมอยู่ที่เมืองชิคาโกเกือบทั้งเดือน เพราะต้องไปพูดและร่วมประชุม IXth International Congress of Anthropological and Ethnological Sciences. Chicago, U.S.A. September 1-8, 1973 ผมกลับถึงบ้านปลายเดือนในตอนค่ำ ยังไม่ทันได้ทักลูกเมีย คณะผู้สร้างประวัติศาสตร์ 13 กบฏนั่งคอยต้อนรับกันอยู่เต็มระเบียงเรียบร้อยแล้ว จำไม่ได้ว่ายกเว้นใครบ้างนอกจากไขแสง พวกนี้ถูกรวบตัวไปขังที่ตำรวจนครบาลบางเขนในวันที่ 6 ตุลาคม 2516 หมดยกเว้นเสนาธิการผู้นำขบวนไปบ้านผมคือ ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช วันนั้นไม่ได้ไปแจกใบปลิวด้วย
       
       คืนนั้นผมได้แสดงความเป็นคนขลาด แนะนำคณะว่าก่อนที่จะยกระดับการเรียกร้องขึ้นไปสู่ชัยชนะจะต้อง “รู้เขา-รู้เรา” อย่างรอบคอบ และตรวจสอบกำลังให้ดีที่สุด ผมคิดว่าพวกเรากำลังน้อยไม่มีทางสู้ ประชาชนและคนงานที่จะมากมายเหนียวแน่นข้างเราแค่ไหนก็ยังไม่รู้ บรรดานักวิชาการ โดยเฉพาะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพ่อค้าวาณิชที่เป็นเหยื่อถูกระบบเผด็จการรวบอำนาจผูกขาดความร่ำรวยและตำแหน่งไว้ให้แต่พรรคพวกและลูกหลานจะเกิดความสำนึก และหันมาสนับสนุนประชาธิปไตยที่แท้จริงและบริสุทธิ์ใจของพวกเรากี่มากน้อย ดีไม่ดีเขาจะหาว่าเราเป็นคอมมิวนิสต์
       
       คุยความหลังกันแล้ว ก็ถามถึงอนาคต ทุกคนอยากรู้ว่า อนาคตเมืองไทยมีเฉพาะยุบสภาไปหาการเมืองน้ำเน่าอีก หรือปฏิวัติยึดอำนาจแบบเดิมๆ เท่านั้นหรือ ผมบอกว่า อองซาน ซูจี ตอบคำถามให้แล้วไง
       
       ปฏิวัติโดยสันติ พูดกับพลเอกตันส่วยให้รู้เรื่อง
       
       ปฏิวัติโดยสันติพึ่งบารมีในหลวง ปวงชนและกองทัพแห่งชาติ กุญแจอยู่ที่ไหนไปหาเอาเอง
       
       อาจจะเป็นพูดกับอภิสิทธิ์และประยุทธ์ให้รู้เรื่องกระมัง
       
       แทนที่จะเป็น 13 คนพากันไปติดคุก ทำไมจึงไม่เป็น 400 คน หอการค้า 20 สภาอุตสาหกรรม 20 ทหาร 20 ตำรวจ 20 ข้าราชการ 20 วิศวกรรมสมาคม 20 สภาแรงงาน 20 สหกรณ์เกษตร 20 แพทย์สมาคม 20 แดง 20 เหลือง 20 หรือยิ่งมากยิ่งดี นี่เป็นเพียงตุ๊กตา แต่ต้องมีระบบและเป็นของจริง พากันประกาศว่า น้ำเน่าไม่เอา ปฏิวัติไม่เอา เราต้องการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
       
       เสียดายที่นพพรจากไปแล้ว คิดถึงและอยากถามนพพรว่า
       
       14 ตุลา อีกสักทีจะดีไหม
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

